Ads 728

E-mail kittipongnambutr@gmail.com

ฝึกกินไว้ก่อนไปอีสาน

วันพุธที่ 21 พฤษภาคม พ.ศ. 2557

ไปอีสานทำไมมันอดยากแห้งแล้งอยากนี้ อยากจับคนที่พูดมาตบปากด้วยอาหารอีสานจริงๆ เลยจังหวัดในอีสานไม่มีคำว่าอดยากครับมีแต่คนไม่ยากหรือขี้เดียดมากกว่า (ไม่หิวหรือขยะแขยง) อีสานมีอาหารสมบรูณ์แม้ในหน้าแล้งยังหาของกินกันได้เดียวครั้งหน้าจะเอาอาหารหน้าแล้งมาให้ดู วันนี้มาดูดีกว่าว่าผมจะพูดถึงอะไร ไปอีสานทำไมต้องฝึกกิน


ลาบ
ลาบ เป็นอาหารท้องถิ่นทางภาคอีสานและภาคเหนือ(รวมถึงประเทศลาวและสิบสองปันนา) โดยนำเนื้อมาสับให้ละเอียดแล้วคลุกกับเครื่องปรุง ซึ่งเนื้อที่มาทำลาบเป็นเนื้อหลายชนิด เช่น เนื้อไก่ เนื้อเป็ด เนื้อวัว เนื้อควาย เนื้อปลา เนื้อหมู และเนื้อนก นอกจากนี้ยังสามารถลาบสัตว์จำพวก กวาง เช่น ละมั่ง กระจง เก้ง หรือแม้แต่บึ้ง ก็นำมาลาบได้เช่นกัน ลาบนิยมกินคู่กับข้าวเหนียว (วิถีพีเดีย)

ภาพจากคุณ kaew kaew@snook
ลาบน้ำตก
การทำก็จะคล้ายลาบนะครับเพียงแต่จะน้ำเนื้อไปย่างแล้วมาหั่นเป็นชิ้นมากกว่าสับละเอียด
 ภาพจาก: Foodspotting
ข้าวเหนียว
เป็นข้าวที่มีลักษณะเด่นคือการติดกันเหมือนกาวของเมล็ดข้าวที่สุกแล้ว ปลูกมากทางภาคอีสานของประเทศไทยและ ประเทศลาว
ข้าวเหนียวเป็นที่นิยมบริโภคอย่างกว้างขวางในประเทศ และเป็นอาหารหลักของประชากรในภาคตะวันออกเฉียงเหนือและภาคเหนือ นอกจากการบริโภคโดยตรงแล้วยังมีการนำข้าวเหนียวมาเป็นวัตถุดิบในการผลิตสุราพื้นเมือง การผลิตแป้งข้าวเหนียวเพื่ออุตสาหกรรมอาหารและขนมขบเคี้ยว
ข้าวเหนียวมี 2 สี คือ สีขาวและสีดำ(คนเหนือเรียกว่า"ข้าวก่ำ") แต่ข้าวเหนียวดำจะมีสารอาหาร ที่เป็นประโยชน์มากกว่าข้าวเหนียวขาว สารอาหารที่ว่า คือ “โอพีซี"(OPC)มีสรรพคุณช่วยชะลอการแก่ก่อนวัย และความเสื่อม ถอยของร่างกาย โดยสารโอพีซีที่พบในข้าวเหนียวดำ เป็นสารชนิดเดียวกับสารสกัดที่ได้ จากองุ่นดำองุ่นแดง เปลือกสน (วิถีพีเดีย)
เป็นข้าวที่เข้ากับอาหารอีสานเป็นอย่างดี กินแล้วอิ่มท้องมากครับ มีนิทานเกี่ยวกับข้าวเหนียวด้วยนะครับ "กล่องข้าวน้อยฆ่าแม่" ลองไปหาอ่านดู จะออกแนวสอน ทำดีกับพ่อแม่ยามเมื่อท่านยังมีชีวิตอยู่ดีกว่า สำนึกได้เมื่อท่านได้จากไปแล้ว อยากอ่านคลิก
ภาพจากคุณ:
ภาพจาก: shareevefood
ส้มตำ
ส้มตำ เป็นอาหารคาวของไทยอย่างหนึ่ง มีต้นกำเนิดไม่แน่ชัดโดยน่าจะมาจากภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ของไทยและ ประเทศลาว ส่วนมากจะทำโดยนำมะละกอดิบที่ขูดเป็นเส้น มาตำในครกกับ มะเขือเทศลูกเล็ก ถั่วลิสงคั่ว กุ้งแห้ง พริก และกระเทียม ปรุงรสด้วยน้ำตาลปี๊บ น้ำปลา ปูดองหรือปลาร้า ให้มีรสเปรี้ยว เผ็ด และออกเค็มเล็กน้อย นิยมกินกับข้าวเหนียวและไก่ย่าง โดยมีผักสด เช่น กะหล่ำปลี หรือถั่วฝักยาวผักบุ้ง เป็นเครื่องเคียง
ร้านที่ขายส้มตำ มักจะมีอาหารอีสานอย่างอื่นขายร่วมด้วย เช่น ซุปหน่อไม้ ลาบ ก้อย น้ำตก ไก่ย่าง ข้าวเหนียว เป็นต้น (วิถีพีเดีย)
พูดถึงส้มตำเเล้วแล้วน้ำลายจะหก ถ้าให้กินส้มตำแบบอร่อยแบบอีสานจริงๆ ต้องนี้เลยตำปูปลาร้า กลิ่นไม่ต้องสนใจ ขอแซบแบบอีสานแท้ๆ แต่ก่อนสั่งมีไม่กี่อย่างครับ มีแค่ตำปูปลาร้า กับตำไทย  เห็นแค่นี้
พอได้รับความนิยมโอแม้เจ้า สารพัดจะตำเลย ไปเดิน จังหวัดมหาสารคาม มีทั้งตำไทย ตำมั่ว ตำหอยในป่าไผ่ ตำร้อยเอ็ด ตำโคราช เลือกไม่ถูกเลย สรุปพี่ครับตำปูปลาร้าครกครับ...
ภาพจาก: bangkokgoplay
ไก่ย่าง
เป็นอาหารยอดนิยมของคนไทย ใช้รับประทานได้ตั้งแต่อาหารจานหลัก อาหารว่าง อาหารเรียกน้ำย่อย หรือกับแกล้ม ซึ่งในแต่ละพื้นที่จะมีสูตรเฉพาะแตกต่างกันออกไป แต่ส่วนใหญ่มักจะนิยมทำให้หนังกรอบ เนื้อนุ่ม และมีความหอมจากเครื่องเทศ โดยรับประทานกับข้าวเหนียว นอกจากนี้อาจมีการปรุงรสเพิ่มเติม เช่น ทาไก่ด้วยขมิ้น หรือทำเป็น ไก่ย่างนมสด ไก่ย่างน้ำผึ้ง เป็นต้น (วิถีพีเดีย)
ใครไม่รู้จักผมจะเคกกระบานสักที่ เกิดมาก็เห็นแล้ว ขายกันทั่วไป ในภาคอีสานหรอที่ขึ้นชื่อไก่ย่างเลย
ไก่ย่างเขาสวนกวาง มีจุดกำเนิดที่อำเภอเขาสวนกวาง จังหวัดขอนแก่น ที่นี้จะเน้นการหมักสูตรสมุนไพร
ไก่ย่างไม้มะดัน อำเภอห้วยทับทัน จังหวัดศรีสะเกษ ผลิตจากไก่พื้นเมืองสามสายเลือด ใช้ไม้มะดันเป็นไม้เสียบไก่ รสชาติจะออกเปรี้ยวพอเหมาะกับสูตรเครื่องปรุง ลักษณะพิเศษคือการนำไม้มะดันที่ขึ้นตามธรรมชาติมาเหลาเสียบเป็นไม้ปิ้งซึ่งต่างจากที่อื่น
ภาพจาก: Lupthawit's PURE Blog
เนื้อต้ม
กินอะไรแห้งๆ อย่างเดียวก็ไม่ไหวนะครับ ต้องมีอไรให้ซดกันหน่อย ต้องนี่เลย ต้มเนื้อและสุดยอด แต่ไม่ใช่จะมีแค่เนื้อวัว เนื้อหมูก็ทำได้ ถ้าเป็นเนื้อเวลาไปสั่งในร้านนะจะถามเราว่าเอาขมมะ ของผมทานหรอขอขมนิดๆ อย่าคิดว่าเขาใส่ดีวัวหรืออะไรให้นะครับ สิ่งที่ใส่ลงไปก็คือ "ขี้เพี้ย" อ้าวมันคืออะไรละ อธิบายสั่นมันคือ ไม่บอกหรอก คลิกไปอ่าน
ภาพจาก: aroiclub.com
ก้อยกุ้ง
ก้อยเป็นอาหารชนิดหนึ่งคล้ายพล่า เป็นอาหารของคนภาคกลางและภาคอีสาน ปรุงจากเนื้อสดดิบที่คั้นด้วยน้ำมะนาว หรือ น้ำมะขามเปียก จนเนื้อเปลี่ยนสีแล้วปรุงรส เนื้อสัตว์ที่นิยมนำมาปรุงเป็นก้อย ได้แก่ เนื้อวัว ไก่ ปลา และ กุ้ง ถ้าจะให้ได้รสชาดหวานต้องกุ้งเต้น ไม่ได้เปิดเพลงให้มันนะ แต่กุ้งมันยังไม่ตาย
ภาพจาก: บุรีรัมย์ทูเดย์
น้ำพริกปลาร้า
เป็นน้ำพริกทำจากปลาร้า สามารถรับประทานร่วมกับผักสด และผักดอง ส่วนใหญ่มันจะต้มสุกแล้วนะครับ

ภาพจาก: เจ้าพระยานิวส์
หมกหน่อไม้
ของกินจากดงไผ่ทำยากมากคนทำจะไม่ได้กิน มันมีน้อย ทำทั้งวันได้ไม่กี่ห่อ สูตรที่แม่ผมทำหรอต้องใส่ใบยอ อัดหมูสามชั้นเข้าไป เอาเสต็กมาแลกก็บ่อสนเด้อ
ภาพจาก: เว็บพันทิป
ไปอีสานไม่จำเป็นต้องฝึกหรอกครับเดียวจะอดกินของอร่อย ฝึกกินด้วยมือไว้บ้างนะครับ อย่าผู้ดีช้อนกลางละกินไม่ทันเขาหรอกสิบอกให้

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

 

เว็บไซด์ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ

บทความนิยม