Ads 728

E-mail kittipongnambutr@gmail.com

ผลไม้อีสานหาทานอยากที่สุด 1

วันอังคารที่ 20 พฤษภาคม พ.ศ. 2557

ในอดีตถ้าคุณไม่ใช่คนอีสานไม่มีทางได้ลิ้มลองรสชาด แต่ก็ไม้ใช่ทุกคนจะได้ลิ้มลองแม้จะอยู่ในภาคอีสานเหมือนกันความอร่อยของผลไม้เหล่านี้ เพราะมันไม่มีขายนะสิครับ มันเป็นของหาอยากเท่ากับทองคำเลยที่เดียวในสมัยเด็กผมยังต้องแย่งกับเพื่อนด้วยกันเพื่อจะได้ลิ้มลองรสชาดของมัน มาดูกันดีกว่าว่า ผลไม้ภาคอื่นทำไม่ส่งขายทั่วประเทศ แต่ของอีสานไม่ส่ง บอกได้อย่างเดียวหากินอยากและไม่อยากแบ่งใคร...วันนี้ก็เอา ต้นบักเล็บแมว, หมากขามป้อม, หมากผีผ่วน, หมากต้องแล่ง, ลูกหว้า
ต้นบักเล็บแมว
รดชาดเปรี้ยวนิดๆ ผลสุกจะมีสีดำมีรสหวานปนออกมา เก็บกินลำบากลำต้นเป็นพุ้มมีหนาวเหมือนเล็บแมวค่อยเกาะเกี่ยวตอนเราเก็บผลมันกิเจ็บตัวแต่คุ้มนะ

ภาพจาก: บ้านสวนพอเพียง
 

หมากขามป้อม
เป็นผลไม้ที่มีสรรพคุณทางยา ก็มีในหลายภาคของประเทศไทย แถมยั้งเป็นต้นไม้ประจำจังหวัดในภาคตะวันออก สระแก้ว นั้นเอง เรื่องรสชาดฟาดนิดๆ กินเสร็จแล้วไปดื่มน้ำนะ ความหวานชุ่มคอสุดๆ
 
ภาพจาก: horoscope.thaiza.com
 
หมากผีผ่วน
ไม้ยืนต้นเลื้อย ลำต้นเหนียว ผลกินได้ ผลดิบจิ้มเกลือ รสเปรี้ยว ผลสุก รสหวานอมเปรี้ยว เป็นสุดยอดของผลไม้อีสานเลยก็ว่าได้ครับ มันคือพระเอก ที่หลายคนรู้จักแค่เอ่ยชื่อของมัน
ภาพจาก: sirikanlaya's blog
 
หมากต้องแล่ง
บักต้องแล่ง หรือ หมากต้องแล่ง หรือ นมน้อย เป็นผลไม้ให้สรรพคุณทางยา เหมาะกับคุณแม่ที่น้ำนมน้อย ผลสุกรสชาติหวาน ซึ่งในหนึ่งลูกจะมีเนื้อให้กินหวานอร่อยจริงๆ นิดเดียว ที่เหลือ คือเมล็ด หนึ่งลูกจะมีหนึ่งเมล็ด โดยปกติ ไม่นิยมกินเมล็ด แต่บางคน ก็เคี้ยวกินทั้งเมล็ดก็มี ราก ต้มน้ำดื่มแก้กล้ามเนื้อท้องเกร็ง บำรุงน้ำนม
ภาพจาก: civicesgroup.com
 
ลูกหว้า
เป็นผลไม้ที่เราอาจจะไม่ค่อยคุ้นเคยกันเท่าไหร่ แต่คุณรู้หรือไม่ว่าผลไม้ชนิดนี้มีคุณค่าทางโภชนาการสูงเพราะลูกหว้านั้นอุดมไปด้วยวิตามินและแร่ธาตุอย่างวิตามินซี ฟอสฟอรัส แคลเซียม และคาร์โบไฮเดรต ซึ่งถือว่ามีประโยชน์อย่างมากต่อสุขภาพ โดยนิยมนำผลสุกมารับประทานเป็นผลไม้ (ผลสุกจะลักษณะสีม่วงและดำ มีรสออกเปรี้ยวอมหวาน และอมฝาด)และใช้ทำเป็นเครื่องดื่มเพื่อสุขภาพ
 
ภาพจาก: บุรีรัมย์ทูเดย์
 
 วันนี้ก็พอไว้แค่นี้ก่อนวันหลังจะทะยอยเอามาให้ได้ชมกันอีก


2 ความคิดเห็น

 

เว็บไซด์ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ

บทความนิยม