Ads 728

E-mail kittipongnambutr@gmail.com

ผลไม้อีสานหาทานอยากที่สุด 2

วันพุธที่ 21 พฤษภาคม พ.ศ. 2557

ผลไม้อีสานนี่เยอะจริงๆ ครับ ผมพยามไปค้นหามาตามเว็บอื่นมา พูดง่ายๆให้เข้าใจก็ไปลอกเขามาละครับ วันนี้ก็จะเอามาให้ได้เห็นหน้าเห็นตากันสัก 5 ชนิดแล้วกันเหมือนครั้งที่แล้ว วันนี้นำเสนอผลไม้รสเปรี้ยวน่าจะเข้าทานะครับผมชอบมากๆ ชอบจิ้ม ก็ชื่อตามนี้  บักแงว, บักค้อ, บักแซว, บักเม่า,บักม่วงน้อย รู้จักชื่อกันแล้วไปชมน่าตากันหน่อย

บักแงว หรือ คอแลน
คอแลน คือผลไม้ประเภทผลเดี่ยว มีเปลือกสีแดง อยู่ในวงศ์ Sapindaceae (วงศ์เดียวกับลิ้นจี่ ลำไย เงาะ รวมทั้งมามอนซีโย ด้วย) เป็นผลไม้เมืองร้อน เปลือกภายนอกมีลักษณะคล้ายกับลิ้นจี่แต่เนื้อข้างในคล้ายเงาะมีรสเปรี้ยว เมล็ดไม่กินได้เด้อ ไม่ได้เขียนเองนะเอาข้อมูลมาจาก วิกิพีเดีย
 
 
ผลสดจากต้น ภาพจาก: lanpanya.com
 
ปรุงรสแล้วน่ากิน ภาพจาก: GotoKnow
 
บักค้อ
ผลมีลักษณะค่อนข้างกลม เปลือกสีเขียว เนื้อที่อยู่ถัดจากเปลือกเป็นสีเหลืองส้ม ฉ่ำน้ำ ต่อจากเนื้อก็คือเมล็ด เมล็ดมีสองชั้นชั้นนอกมีสีน้ำตาลค่อนข้างแข็ง ชั้นในมีสีขาวอมเหลืองลักษณะเหมือนรูปหัวใจพองโต ส่วนนี้เด็กๆ ชอบเอามาทำเป็นต่างหู
แกะเปลือกออกแล้วกินได้เลย รสชาติเปรี้ยว มีหวานแจมเล็กน้อย กินแบบธรรมดาจะเปรี้ยวมาก เพราะฉะนั้นควรจะมีเกลือ เพื่อบรรเทารสเปรี้ยว วิธีที่นิยมกินมากที่สุด คือ แกะเปลือกออกหลายๆ ลูกใส่ในชาม เติมน้ำปลา เติมพริก เติมน้ำตาลตามชอบใจ สูตรนี้อาจทำให้ใครหลายคนต้องพึงห้องน้ำเป็นแน่
 
ผลสดจากต้น ภาพจาก: ladyinter.com
 
พอเอามาลงจานแล้วน้ำลายแตกฟองเลยนะ พี่น้องเอ๋ยคือเฮ็ดแล้วเป็นตากินแท้หนอ ภาษาอีสานก็จะพูดแบบนี้เวลาเจออะไรเปรี้ยว "เห็นแล้วเค็ดแข้ว กินแล้วมันสิบอขี้แตกบ่อหนอ"
 
ใส่จานแล้วปรุงรส ภาพจาก: บ้านสวนพอเพียง
 
 
บักเม่า,มะเม่าหลวง
ลักษณะของผลเป็นทรงกลม ผลมีขนาดเล็กและเป็นพวง ผลดิบมีสีเขียวอ่อนหรือสีเขียวเข้ม มีรสเปรี้ยว แต่เมื่อสุกแล้วจะเปลี่ยนเป็นสีแดงและม่วงดำในที่สุด โดยผลสุกจะมีรสหวานอมเปรี้ยวและฝาด เมล็ดกรุบกรับ ในหนึ่งผลจะมีหนึ่งเมล็ด เปลือกหุ้มเมล็ดแข็ง ตอนอยู่ในต้นเปรียวมากครับแต่ผมชอบตอนแปรรูปมากกว่า ดูเป็นสินค้าไฮโซขึ้นมาทั้นที
  

ภาพจากคุณ : หนุ่มธรรมสิริ
 
นี่ละครับมันช่างสุดยอดอะไรอย่างนี้ เอามาทำไวน์อัพเกรดขึ้นห้างได้ทันที ทำเยอะมากครับแถวภูพาน จังหวัดสกลนคร เป็นสินค้า โอท็อป ไปเที่ยวแวะซื้อมาฝากผมสักโหลจะขอบพระคุณอย่างสูงเลยนะครับ
 
ภาพจาก: raiphuphanresort.com

บักแซวหรือ มะกอกน้ำ
ผลเป็นรูปทรงรีหัวท้ายแหลม ตอนดิบจะสีเขียวเข้มและสีจะเริ่มอ่อนลงเรื่อยๆ เมื่อสุกเต็มที่จะสังเกตได้จากอาการบวมของผล ถ้ายิ่งห่างไกลจากความเป็นลูกรักบี้ ก็แสดงว่ายิ่งใกล้สุกเต็มที่เข้าไปทุกที รสชาดจะออกเปรี้ยวอมฝาด ยิ่งฝาดน้อยคือยิ่งสุก

ภาพจาก: surya21@bloggang
 
กินดิบหรอบอกได้คำเดียวหาอะไรมาจิ้มก็กินไม่หมดเกินสามลูก ต้องเอามานี่เลย เอามาดอง กินกันให้สนุกปากเลย แปรรูปขายกันเป็นลำเป็นสันเลยนะครับรู้สึกจะเคยเห็นเอามาทำเป็นพวกบ๋วยด้วยนะ
ภาพจาก: isan.clubs.chula
 
มะม่วงป่า
มีเนื้อเมื่อดิบจะมีสีเขียวผลแก่จะมีสีเหลือง รสชาดแต่ละพันธุ์จะแตกต่าง เปรี้ยว หวานมัน กรอบ จริงแล้วมะม่วงป่านี่จะพบในทางภาคใต้ครับ แต่ภาคอีสานเรากลับนำเข้ามาขายในกรุงเทพในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมาพอดีผมไปเดินเจอแถวตลาดถามแม่ค้าว่ามีขายด้วยหรอครับแม่ค้าบอกว่ารับมาจาก อุบลฯ  ปกติในหมู่บ้านผมมันมีแค่ต้นเดียว เพราะจะโดนตัดต้นไปใช้ประโยชน์มากกว่า ผลมันก็รสชาดและกลิ่นเป็นเอกลักษณ์เฉพาะ แต่เหตผลต้องกินกับน้ำพริกกระปิ หรือพริกน้ำปลาหวาน ตอนกินต้องหั่นเป็นชิ้น และแช่น้ำไว้ไม่งั้นจะได้กินยางมันแทน ปากเปลื่อย ฮ่าๆๆ ยางจากลูกมันเยอะครับมันเลยไม่ค่อยได้รับความนิยมสักเท่าไร แต่ผมชอบครับ
 
ภาพจากคุณ: Nongluk@บ้านสวนพอเพียง

มะม่วงป่าหรือจะเรียกบักม่วงน้อย เวลาเอามากินจะไม่เอาเปลือกออกครับมันช่วยลดยาง และก็ลดความเปรี้ยวลงได้นะ ถ้ากินแล้วบอกได้อย่างเดี่ยว  "มันคือแซบหลาย"
ภาพจากคุณ: แดง อุบล@บ้านสวนพอเพียง
 
หลังจากได้เห็นแล้วอยากกินใช่ไหมละ บอกไว้ก่อนนะเตรียมห้องน้ำไว้ให้พร้อมถ้ากินหลายคนต้องคิดให้ดีๆๆเพื่อจะมีอาการพร้อมกัน ตอนนั้นละหน้าห้องน้ำก็เอาละวะไม่มีใครเห็นหรอก.ฮ่าๆๆ
วันนี้พอแค่นี้เดียวจะพยายามเขียนมาให้ชมกันอีก เหมือยแล้ว

8 ความคิดเห็น

  1. ตะคร้อ บักค้อ เมืองอีสานนั่นเอง

    ตอบลบ
  2. น่ากินทั้งนั้นละครับ แบบว่าแซ่บเวอร์

    ตอบลบ
  3. น่าจะเรียกหมากนะครับเพราะเป็นผลไม้ ไม่ใช่บัก สรรพนามเพศชาย

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. ขอบคุณคับสำหรับข้อคิดเห็น ความหมาย บัก/หมาก มีความเดียวกันครับ ซึ้งคล้ายกับ อิสาน/อีสานที่เคยถกเถียงกันมาก่อน

      ลบ
  4. บักแซว กับ มะกอกน้ำ ความจริงแล้วมันคนละชนิดกัน มะกอกน้ำ คนอิสานเรียกว่า บักกอกน้ำ มีรสหวานตอนผลสุก เป็นกลมๆวงรีนิดๆเหมือนมะกอกทั่วไป ส่วนบักแซวก้อคือบักแซว หรือมะแซว มีรสเปรี้ยวฉะเพาะสายพันที่เปรี้ยว และมีรสหวานฉะเพาะสายพันที่หวาน เป็นรูปทรงรี ปลายแหลม ลักษณะเป็นหยดน้ำที่หงายขึ้น ส่วนมากจะพบต้นที่เปรี้ยวมากๆ เมล็ดข้างในแหลมคมและแข็ง ต่างจากมะกอกน้ำที่เมล็ดเป็นเส้นใยตอนเป็นผลดิบ แล้วค่อยเป็นเมล็ดกลมรีแข็งในตอนที่เป็นผลสุก มีน้ำมันหอมระเหย #ข้อมูลอ้างอิงจากความจริง

    ตอบลบ
  5. บักแซว กับ มะกอกน้ำ ความจริงแล้วมันคนละชนิดกัน มะกอกน้ำ คนอิสานเรียกว่า บักกอกน้ำ มีรสหวานตอนผลสุก เป็นกลมๆวงรีนิดๆเหมือนมะกอกทั่วไป ส่วนบักแซวก้อคือบักแซว หรือมะแซว มีรสเปรี้ยวฉะเพาะสายพันที่เปรี้ยว และมีรสหวานฉะเพาะสายพันที่หวาน เป็นรูปทรงรี ปลายแหลม ลักษณะเป็นหยดน้ำที่หงายขึ้น ส่วนมากจะพบต้นที่เปรี้ยวมากๆ เมล็ดข้างในแหลมคมและแข็ง ต่างจากมะกอกน้ำที่เมล็ดเป็นเส้นใยตอนเป็นผลดิบ แล้วค่อยเป็นเมล็ดกลมรีแข็งในตอนที่เป็นผลสุก มีน้ำมันหอมระเหย #ข้อมูลอ้างอิงจากความจริง

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. ขอแก้ความเข้าใจผิดของคุณนะครับ. บักแซวคือมะกอกน้ำถูกแล้วครับ. ภาษากลางเรียกแบบนี้. อ้างอิงจาก. http://book.baanlaesuan.com/plant-library/hygrophilus/

      กับ https://g.co/kgs/aM71EJ

      ส่วนที่คุณบอกว่ามะกอกน้ำ. คือ. บักกอกน้ำ. ในภาษาของคุณครับ นั้นคือภาษาอีสานครับ แต่ไม่ใช่ภาษากลาง ซึ่งบักกอกน้ำในภาษาอีสานหมายถึงมะกอกฝรั่งครับ ที่ตอนสุกจะหวาน ซึ่งแตกต่างจากมะกอกไทยมีจะมีรสเปรี้ยวและฝาด. อ้างอิงจาก https://www.bansuanporpeang.com/node/17644

      ครับ

      ลบ
    2. เถียงกันหยังบุ..น้ำลายไหลแย้ววว😁😋😋😋😋หาไสได้ล่ะหนิ..อยากกินอย่างแรง

      ลบ

 

เว็บไซด์ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ

บทความนิยม